การยื่นขอวีซ่าเข้าประเทศไต้หวัน

***ไต้หวันยกเว้นการตรวจลงตรา (วีซ่า) เข้าไต้หวันให้กับคนไทย โดยมีผลบังคับทดลองใช้ในวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559 ถึง วันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 เป็นเวลา 1 ปี โดยสามารถพำนักในไต้หวันได้ 30 วัน***

เนื่องจากนโยบายจีนเดียวของจีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้ประเทศไทยและไต้หวันไม่สามารถคงสถานะทางการทูตแบบเดิมได้ แต่เนื่องด้วยความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างทั้งสองประเทศ จึงได้จัดตั้งสำนักงานทั้งในกรุงเทพฯ และไทเป เพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อไป รวมทั้งการบริการทางด้านอื่นๆ เช่นการขอวีซ่าเป็นต้น โดยได้หวันได้ตั้งสำนักงานในประเทศไทย (Kingdom of Thailand) ชื่อว่า "สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปในประเทศไทย หรือ Taipei Economics and Cultural Office in Thailand" ส่วนไทยก็ได้ตั้งสำนักงานในไต้หวัน (Taiwan, Republic of China - ROC) ชื่อว่า "สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย (ไทเป) หรือ Thailand Trade and Economic Office (Taipei)" ดังนั้นหากเราจะขอวีซ่าเข้าไต้หวัน เราต้องไปยื่นเรื่องที่สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปในประเทศไทย

1. สถานที่ตั้งของสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปในประเทศไทย
สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปในประเทศไทย
แผนกกงสุล
ชั้น 20, อาคาร เอ็มไพร์ ทาวเวอร์, 195 ถนนสาทรใต้, กรุงเทพฯ 10120
กรุณาใช้ลิฟท์คันที่ 27, 28, 31 หรือ 32 เพื่อไปชั้นที่ 20)
โทร: 02-6700200 ต่อ 339 (พาสปอร์ตไต้หวัน)
       02-6700200 ต่อ 342 (วีซ่าชาวต่างชาติ)
       02-6700200 ต่อ 353(วีซ่าสำหรับแรงงานไทย)
       02-6700200 ต่อ 338 (การพิสูจน์/รับรองตัวตน)
แฟกซ์: 02-6700217
อีเมล์: tecovisa@gmail.com
วันทำงาน: จันทร์ ~ ศุกร์ (ยกเวันวันหยุดไทยและไต้หวัน)
เวลาทำงาน: 09:00-11:30 น. (ยื่นเรื่องขอวีซ่า),
                13:30-15:00 น. (รับวีซ่า/พาสปอร์ต)
taiwanembassy.org | roc-taiwan.org | boca.gov.tw |
Taipei Economics and Cultural Office in Thailand (TECO)
Consular Division
20th Fl., Empire Tower, 195 South Sathorn Road, Bangkok 10120, Thailand.
(Please take the lift no. 27, 28, 31 or 32 to reach the 20th fl.)
Tel: 02-6700200 ext 339 (ROC Passport)
      02-6700200 ext 342 (Visa for Aliens)
      02-6700200 ext 353(Visa for Thai Worker)
      02-6700200 ext 338 (Authentication)
Fax: 02-6700217
E-mail: tecovisa@gmail.com
Working Days: Monday ~ Friday (except the national holidays)
Office Hours: 09:00-11:30 A.M. (to apply),
                   13:30-15:00 P.M. (to collect)
taiwanembassy.org | roc-taiwan.org | boca.gov.tw |

2. การเดินทางไปสถานกงสุลไต้หวัน (สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปในประเทศไทย)
  • เดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS เป็นการเดินทางที่สะดวก/ประหยัด/รวดเร็วที่สุด โดยขึ้นรถไฟฟ้าที่สถานีไหนก็ได้เพื่อไปลงที่สถานีช่องนนทรี ใช้ทางออก 5 เดินบน Sky-walk เพื่อเดินลงไปยังตึกเอ็มไพร์
  • เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล หากมาจากในเมือง ให้ขับรถไปทางแยกวิทยุ-สาทร เข้าถนนสาทรใต้ (ขาล่อง-มุ่งหน้าสะพานตากสิน) ขับตรงไปประมาณ 1.6 กม. จะพบสี่แยกสาทร-นราธิวาสราชนครินทร์ เห็น Sky-walk คร่อมบนสี่แยก ชิดซ้ายสุด เมื่อผ่านสี่แยก/Sky-walk เลี้ยวเข้าตึกเอ็มไพร์ทันที หากมาจากฝั่งธนฯ ตามาถนนสาทรเหนือ (ขาขึ้น-มุ่งหน้าแยกวิทยุ/พระราม 4) เมื่อผ่านสี่แยกสาทร-นราธิวาสราชนครินทร์ ชิดขวา-กลับรถเพื่อกลับมาทางสี่แยกเดิมและเข้าตึกเอ็มไพร์ ทางเข้าตึกนอกจากจะเข้าทางถนนสาทรแล้วยังสามารถเข้าทางถนนนราธิวาสราชนครินทร์ได้อีกทางหนึ่ง ที่จอดรถในตึกเอ็มไพร์เป็นชั้นใต้ดิน B1 - B5 หาที่จอดรถไม่ยากนัก แต่ต้องทำใจเรื่องค่าจอดรถไว้ล่วงหน้าเพราะแพงเอาการ ชั่วโมงละ 50 บาท (เศษของชั่วโมงคิดเป็น 1 ชั่วโมง) หากไปขอวีซ่าเช้าแต่ได้ยื่นบ่ายก็จะเสียค่าจอดรถหลายร้อยบาท ขาเข้าที่จอดรถ พนักงานจะให้บัตรแข็งและสลิปกระดาษอย่างละใบ สลิปกระดาษนี้อย่าทิ้ง นำไปประทับตราที่สถานกงสุล ได้จอดรถฟรี 1 ชั่วโมง
หากเดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS จะเข้าตึกที่ชั้น M เป็นห้องโถง Lobby หากขับรถมาเอง หลังจอดรถขึ้นลิฟท์ไปชั้น M ที่ชั้นนี้มีเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ให้แลกบัตรผ่านโดยใช้บัตรประชาชน (หลังสแกนบัตรจะคืนบัตรประชาชนพร้อมกับบัตรผ่าน) บัตรผ่านเป็นบัตรสมาร์ทการ์ด ให้เดินไปทางตึกซ้ายมือที่เขียนว่า Tower 2 แตะบัตรผ่านและเดินไปลิฟท์คันที่ 27, 28, 31 หรือ 32 ซึ่งอยู่ด้านในสุด กดลิฟท์ไปชั้น 20 พอออกจากลิฟท์ก็จะพบสถานกงสุลทางขวามือทันที เดินผ่านเครื่อสแกนและตรวจกระเป๋า จากนั้นรับบัตรคิวและไปนั่งรอเรียกคิวเพื่อดำการต่อไป อนึ่งหากเป็นการไปยื่นขอวีซ่าจะต้องไปช่วงเช้า 09:00-11:30 น.(ปิดจ่ายบัตรคิว 11:30 น. แต่การยื่นคำร้องขอวีซ่าคงดำเนินต่อไปจนถึงช่วงบ่ายหรือจนกว่าจะหมดคิว)

เจ้าหน้าที่ๆ แจกบัตรคิวจะแจกกระดาษให้ 1 แผ่น เป็นรายละเอียด "ข้อแนะนำการเตรียมเอกสารตามลำดับ" ซึงจะเป็น Check list แนะนำการเตรียมเอกสารให้ครบ/เรียงให้ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เสียเวลาตอนยื่น เมื่อเจ้าหน้าที่เรียกถึงคิวของเรา ก็ให้ส่งเอกสารให้ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ก็จะสอบถามข้อสงสัย (ถ้ามี) หรือหากเอกสารไม่เพียงพอก็จะขอเอกสารเพิ่ม/ให้มายื่นใหม่ หากผ่านก็จะต้องชำระเงิน 1,700 บาท (ประเภทวีซ่าท่องเที่ยว/ธุรกิจ Single Trip) โดยจะออกใบเสร็จสีเหลืองให้ ในใบเสร็จก็จะระบุวันที่ๆ จะมารับวีซ่า/พาสปอร์ตของเราคืน เวลามารับก็มาที่เดิม แต่ต้องมาช่วงบ่าย 13:30-15:00 น. (ปิดจ่ายบัตรคิว 15:00 น. แต่การรับวีซ่าคงดำเนินต่อไปจนจนกว่าจะหมดคิว)

สถานกงสุลไต้หวัน สามารถรับคำร้องขอวีซ่าทั่วไปได้ประมาณวันละ 100 คิวเศษ (ไม่รวมวีซ่าแรงงาน) หากนับเป็นจำนวนคนก็คาดว่าไม่น้อยกว่าวันละ 500 คนทีเดียว (1 คิวอาจหมายถึงหลายๆ คน เช่นบริษัททัวร์ 1 คิว อาจจะมายื่นแทนลูกทัวร์ 10 คนเป็นต้น) ตามสถิติของทางการไต้หวันในปี 2015 พบว่ามีคนไทยเดินทางไปไต้หวันเฉลี่ยเดือนละ 10,000 คนเศษ (ไม่รวมการเดินทางไปเพื่อทำงาน เฉลี่ยอีกเดือนละ 5.000 คน) ก็นับว่าเป็นงานหนักเอาการสำหรับสถานกงสุลไต้หวันในไทย

การขอวีซ่า (Visa) ของคนไทยเพื่อเดินทางเข้าประเทศใต้หวันนั้นไม่ยุ่งยากหากเอกสารต่างๆ ครบถ้วนและถูกต้อง แต่อาจต้องรอยื่นเป็นเวลานานหลายชั่วโมง เช่นไปเข้าแต่กว่าจะได้ยื่นก็อาจเป็นตอนบ่าย หากคำร้องขอวีซ่าผ่านก็ต้องไปรับอีกครั้ง ตอนไปรับก็เร็วหน่อยประมาณ 2-3 ชั่วโมง เนื่องจากต้องเสียเวลามากดังกล่าว เราควรศึกษาขั้นตอนและเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนและถูกต้อง เพื่อที่ว่าจะได้ไปยื่นครั้งเดียวแล้วผ่าน/ได้รับวีซ่าเลย

สำหรับกรณีขอวีซ่าประเภทท่องเที่ยว/ธุรกิจ/เรียนระยะสั้น (เช่นเรียนภาคฤดูร้อน) ฯลฯ ที่มีระยะเวลาพำนักในไต้หวันไม่เกิน 30 วัน และเป็นวีซ่าประเภทเข้า-ออกครั้งเดียว (Single Visitor Visa) จะใช้หลักฐานตาม "ข้อแนะนำการเตรียมเอกสารตามลำดับ" โดยมีข้อแนะนำเพิ่มเติมดังนี้
  • แบบฟอร์มคำร้องขอวีซ่า เราควรเตรียมไปล่วงหน้าให้เรียบร้อย โดยการเข้าไปกรอกแบบฟอร์มได้ที่ http://www.boca.gov.tw โดยเลือกปุ่มภาษา English > Drop Down Menu 'Visa' > เลือก On-line Application Form > Confirm & Continue > General Visa Application > กรอกแบบฟอร์ม ทั้งหมดมี 4 หน้า > Submit > สั่งพิมพ์ มี 2 หน้า อนึ่งก่อนกรอกแบบฟอร์ม ควรกดอ่านถาม-ตอบ 填表需知問答集(Q & A):  中文版  English จะทำให้กรอก/พิมพ์ได้ง่ายขึ้น (หรือคลิกอ่านก่อนที่นี่)
  • รูปถ่ายขนาด 2 x 2 นิ้ว จำนวน 2 รูป ต้องเป็นรูปถ่ายสี พื้นหลังขาว เห็นใบหน้า-ไหล่ชัดเจน แต่ในความเป็นจริงแล้ว รูปขนาด 2 x 2 นิ้ว ไม่สามารถติดในแบบฟอร์มได้ เพราะกรอบในแบบฟอร์มมีขนาดเล็กกว่า แต่ไม่เข้มงวดมากนัก สามารถตัดขอบรูปให้พอดีกับกรอบได้ ที่จริงแล้วควรจะถ่ายรูปขนาด 1.5 x 2 นิ้วจะใกล้เคียงกับกรอบรูปมากกว่า
  • หากเป็นนักศึกษาไปเรียนภาคฤดูร้อนไม่เกิน 30 วัน ต้องมีหนังสือตอบรับการลงทะเบียนจากทางมหาวิทยาลัยในไต้หวัน หากมีแผนการเรียน/Course Outline ก็จะเป็นประโยชน์ พร้อมทั้งหลักฐานการรับรองการเป็นนักศึกษา/การลงทะเบียนเรียนของมหาวิทยาลัยในไทย
  • ลูกเป็นนักศึกษา พ่อ/แม่ไปยื่นขอวีซ่าแทนลูกได้โดยไม่ต้องมีใบมอบอำนาจ แต่ต้องมีหลักฐานแสดงว่าเป็นพ่อ-แม่-ลูกกัน เช่นทะเบียนบ้านเป็นต้น หากให้ผู้อื่นไปยื่นแทน ต้องมีใบมอบอำนาจที่ถูกต้องตามระเบียบ หากลูกอายุไม่ถึง 20 ปี ต้องได้รับการยินยอมจากพ่อ-แม่ด้วย
  • ลูกเป็นนักศึกษา ใช้หลักฐานการเงินของพ่อ/แม่ได้ เช่นสำเนาสมุดบัญชีธนาคารของพ่อ/แม่ ย้อนหลังไป 6 เดือน
  • สำเนาเอกสารทุกชนิด เช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาพาสปอร์ต ฯลฯ ต้องเซ็นรับรอง โดยลายเซ็นต้องเหมือนกับในแบบฟอร์มและพาสปอร์ต เอกสารของพ่อ/แม่ ให้พ่อ/แม่เซ็นรับรองด้วย
  • หากยังมีเวลานานก่อนเดินทาง ยังไม่ได้ซื้อตั๋วเครื่องบิน ก็บอกเจ้าหน้าที่ไปตรงๆ ว่ายังไม่ได้ซื้อ หรือหากเราได้จองแต่ยังไม่ได้ออกตั๋ว ก็สามารถแสดงหลักฐานการจองเที่ยวบินแทนก็ได้
สำหรับวีซ่าประเภทอื่นๆ หรืออยู่นานมากกว่า 30 วัน สามารถสอบถามกับทางสถานกงสุลได้ หรือพอหารายละเอียดจากเว็บไซต์ได้บ้าง ตัวอย่างเช่น
  1. เอกสารประกอบการยื่นวีซ่าไต้หวัน บุคคลสัญชาติไทยที่จะไปเรียนภาษาจีนที่ไต้หวัน
  2. เอกสารประกอบการยื่นวีซ่าสำหรับผู้ได้รับทุนการศึกษาจากสาธารณรัฐจีน (ไต้หวัน)
  3. เอกสารประกอบการยื่นวีซ่าสำหรับคนไทยที่มีญาติอาศัยอยู่ในไต้หวัน, รับรองเอกสาร C/O และเอกสารการค้าทั่วไป
  4. การรับรองเอกสารการศึกษา (เพื่อเรียนต่อไต้หวันหรือทำงานที่ไต้หวัน) เป็นต้น